09:21 ICT Thứ bảy, 24/08/2019

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 49

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3334

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 374013

Liên kết

Bo GD
So GD
Phòng GD&ĐT Bình Thủy

---

ten truong

Trang nhất » Tin Tức » - CHIA SẺ KINH NGHIỆM

Báo cáo phương pháp học tốt môn toán

Thứ bảy - 31/03/2012 17:22

              Kính thưa quý Thầy ( cô) và các bạn thân mến, tháng 11 là tháng hoạt động của tổ bộ môn Toán, và cũng để chuẩn bị cho kì thi chất lượng giữa học kì 1, em xin được trình bày một số kinh nghiệm mà trong các kì thi trước đây em đã trải qua, đã ý thức được và cố gắng khắc phục trong các kì thi tới.

 

Một số điều cần chú ý khi làm bài thi môn toán

 

1. Định hướng đề:

  Khi được phát đề thi, thí sinh nhất thiết phải đọc qua một lượt tất cả các bài tập trong đề để phân loại các câu hỏi, xác định được những bài nào dễ, bài nào khó.

   Thông thường từ câu 1 cho đến câu 4 là những câu dành cho học sinh đại trà, câu số 5 (câu cuối cùng) thường là câu nâng cao.

   Thí sinh nên dùng bút phân loại ra mức độ khó dễ của từng bài. Khi làm bài phải làm từ những bài dễ nhất đến khó nhất. Như vậy thí sinh sẽ nắm chắc điểm của những bài đó và tạo sự tự tin để làm tiếp những bài khó hơn.

   Tạo được sự thoải mái, có cảm giác "sẽ làm được" trong phòng thi là một yếu tố rất quan trọng để giúp thí sinh hoàn thành tốt nhất bài thi.

   Thí sinh phải luôn tâm niệm "Mình đang đi thi chứ không phải đang làm bài tập trên lớp", do đó làm được bài nào phải chắc điểm bài đó.

   Không nên làm ngay những bài khó vì sẽ chiếm mất thời gian của những bài khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chỉ vì một (hoặc hai điểm) của bài toán đó mà mất tám chín điểm ở những bài khác.

 

2. Nhận dạng bài tập:

   Khi đứng trước một bài toán cụ thể,  các bạn cần phân biệt chính xác bài toán thuộc dạng toán nào, mẫu giải loại toán đó ra sao? Các bài tập trong đề thi  thường được ra theo các dạng bài tập cơ bản đã có trong SGK, tuy nhiên có thể hình thức câu hỏi sẽ khác.

   Ví dụ: 

            + Thực hiện các phép tính sau, hoặc rút gọn biểu thức sau – là cùng một dạng bài.

            + Tìn hệ số a của hàm số y = ax + b hoặc viết phương trình của đường thẳng là một dạng bài.

 

3. Coi đây là một cuộc giao tiếp:

   Trong quá trình làm bài các bạn phải luôn chú ý là chúng ta đang dẫn đường cho các Thầy(cô) trong quá trình tư duy của mình, nên trong bài làm, các bạn phải chuẩn bị tâm lí  là ta đang thuyết trình cho các Thầy(cô) nghe, đang nói chuyện với các Thầy(cô) nên phải tìm cách trình bày cho Thầy(cô) dễ hiểu nhất, phải trình bày đầy đủ các bước, sợ các Thầy(cô) hiểu sai ý của mình, lời lẽ trình bày cho đúng mực – Ta đang thuyết phục Thầy(cô).

 

4. Không làm tắt:

   Nhiều bạn thường mất điểm ở những bài toán dễ chỉ vì tính “tài tử”.  Khi giải các bài toán, thí sinh nên viết tất cả những bước cơ bản để thực hiện bài toán đó trong bài làm, phải thể hiện được thứ tự thực hiện các phép tính, các phép biến đổi.

   Vì khi chấm, Thầy(cô) sẽ theo ba-rem có sẵn để chấm. Nếu các bạn bỏ qua một vài thứ tự thực hiện các phép tính, nhiều khi sẽ không được chấm mức điểm tối đa cho bài đó hoặc không cho điểm nếu làm quá tắt mặc dù kết quả cuối cùng chính xác.

 

5. Đừng tiết kiệm các biển chỉ đường:
   Khi chấm bài, Thầy(cô) thường xem bạn làm được đến đâu để cho điểm.  Thế nên các “cột mốc chỉ đường” rất có lợi cho bạn.

  Ví dụ: trong một bài có nhiều câu a, b, c…bạn hãy đánh số các câu hỏi nhỏ thật dễ nhìn. Tốt nhất là những chữ a, b, c đó bạn ghi luôn ra ngoài lề giấy để Thầy(cô) chỉ nhìn qua là biết bạn đã làm đủ các yêu cầu của bài tập.
   Nếu mỗi câu a, b, c… lại còn những yêu cầu nhỏ hơn thì các dấu hoa thị là một dụng cụ hữu ích. Không nên dùng dấu gạch ngang, Thầy(cô) có thể nhầm nó với dấu âm ( – ) và trừ điểm. Các bạn phải chú ý điều này!
 

6. Cẩn trọng với lời giải:

   Giải một bài toán không chỉ là các con số và kết quả tính toán mà lời giải cũng có ý nghĩa quan trọng.

   Lời giải không chỉ là liên kết giữa các phép toán, phép suy luận mà còn chứng tỏ tư duy của người làm bài đó có chính xác, có thật sự hiểu bài toán hay không.

   Do vậy, lời giải cần phải viết cô đọng rành mạch nhưng không cộc lốc. Những bài thi có lời giải như vậy sẽ nhận được "cảm tình" của người chấm.

   Ví dụ: Vì 1 là hai góc phụ nhau 1 1, nhưng nếu các bạn chỉ cần thiếu chữ “ vì” thì bài trình bày trở thành cộc lốc, “trỏng không”: 1 là hai góc phụ nhau 11,

 

7. Luôn cho Thầy(cô) biết hướng làm bài của bạn:
   Khi chấm bài, Thầy(cô) phải đối đầu với vô số kiểu chữ, kiểu lí luận, bài làm bị bôi xóa , thầy cô nhiều khi cũng… mất phương hướng. Hãy giúp Thầy(cô) nhìn ngay ra hướng làm bài của mình! Trước khi lao vào hùng hục tính toán, suy luận, bạn hãy viết một câu để thể hiện bạn dựa vào phần lí thuyết nào để làm bài đó.   Thầy(cô) sẽ biết ngay bạn có hiểu bài và định hướng đúng hay không.

   Ví dụ:

+ Với những bài Toán hình học, các bạn phải nêu ra được các căn cứ rồi mới khẳng định( kiểu trình bày chứng minh)  hoặc nếu các bạn khẳng định trước thì sau đó các bạn phải giải thích xem căn cứ vào đâu để có được khẳng định đó( kiểu trình bày giải thích).

+ Khi đặt ẩn phụ, đưa về các dạng cơ bản đã học, bạn hãy viết thật rõ xem mục đích đặt ẩn của bạn là gì và bài toán chuyển sang hướng nào, ví dụ như “ Đặt x2 = t  với điều kiện t không âm…

+ Trong loại bài chứng minh đẳng thức, bạn hãy nêu xem bạn biến đổi vế nào?

 

8. Làm được đến đâu viết đến đó:

   Với những bài khó, nếu chỉ làm được một phần mà chưa làm được trọn vẹn thì các bạn cũng nên viết vào bài làm. Vì những phần đã làm được nếu đúng theo ba-rem ( thang điểm) chấm thì vẫn được điểm.

 

9. Không nên nộp bài khi chưa hết giờ:

   Nếu làm xong bài sớm các bạn cũng không nên nộp bài mà phải kiểm tra lại. Rất nhiều bạn khi về nhà kiểm tra lại mới phát hiện được những chỗ làm sai.

   Khi làm một lúc rất nhiều bài toán thì rất dễ mắc sai sót. Trước hết phải làm thử lại các phép tính. Thứ hai là kiểm tra lỗi về ngữ pháp, diễn đạt.

   Nếu còn nhiều thời gian, các bạn có thể viết lại một bài thi khác thật rõ ràng, rành mạch.

 

10. Cuối bài phải kết luận:

   Cuối mỗi bài toán nên có một phần kết luận. Có thể là viết lại đáp số hoặc trả lời câu hỏi của đề bài để người chấm thi biết được thí sinh đã kết thúc bài đó hay chưa.

   Theo các Thầy(cô) có kinh nghiệm chấm bài thi, bỏ phần kết luận là một trong những lỗi khá phổ biến của các bạn học sinh.

 

            Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân em đã từng sai lầm và khắc phục, mong rằng các bạn lưu ý để hạn chế sai sót. Chúc các bạn thành công.

 

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thế Anh - Lớp 9A6

Từ khóa: pp

Những tin mới hơn

 

TRANG PHỤC HỌC SINH TRƯỜNG THCS AN THỚI

TRANG PHỤC HỌC SINH

THỜI GIAN HỌC TRÊN LỚP

THỜI GIAN HỌC

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

THÀNH VIÊN

---

CLB Teakwondo
...
khauhieu